3 ก้าว ปูทางเป็นเถ้าแก่ สร้างอาชีพเสริม ...ลาทีชีวิตลูกจ้าง ตอนที่. 2/3


3 ก้าว ปูทางเป็นเถ้าแก่ สร้างอาชีพเสริม ...ลาทีชีวิตลูกจ้าง

     จากความเดิมเมื่อตอนที่แล้ว เราพูดถึง ก้าวที่ 1 กัน เรื่อง "ก้าวที่ 1 : ค้นหาอาชีพเสริมที่ใช่จากสิ่งที่ชอบ+ทักษะ" วันนี้เราจะมาพูดถึงก้าวที่ 2 "เลือกรูปแบบอาชีพเสริมที่เหมาะกับคุณ" เรื่องเราจะเป็นอย่างไรมาพูดกันเลยดีกว่า



ก้าวที่ 2 : เลือกรูปแบบอาชีพเสริมที่เหมาะกับคุณ

       หลังจากพอจะรู้อย่างกว้างๆ แล้วถึงอาชีพเสริมที่ต้องการทำแล้ว ก้าวต่อมา ต้องเลือก 1.รูปแบบในการทำอาชีพเสริม กับ 2.ช่องทางในการทำอาชีพเสริม
     
       สำหรับรูปแบบในการทำอาชีพเสริมนั้น แบ่งได้ 3 ประเภท คือ
     
       1. ทำเพื่อขาย ลักษณะทำสินค้าขึ้นมาสักชิ้น เพื่อนำไปขาย ส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะเป็นงานแฮนด์เมด ทำขนม ฯลฯ โดยสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือ สินค้าที่ทำขึ้นดีพอหรือไม่ หรือเพิ่มค่าจากสินค้าดั้งเดิมหรือไม่ นอกจากนั้น ควรคำนึงด้านเงินทุนค่าอุปกรณ์ วัตถุดิบ และแหล่งซื้อวัตถุดิบพร้อมหรือไม่ ฯลฯ
     
       2. ซื้อมาขายไป ลักษณะอาชีพเสริมแบบนี้ ทำหน้าที่แค่เป็นคนกลาง ซื้อของจากแหล่งหนึ่งไปขายต่อให้ลูกค้า แล้วกินกำไรส่วนต่าง โดยปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญ คือ การซื้อมาขายไปมักจะต้องอิงกับกระแสนิยมของตลาดในช่วงเวลานั้นๆ กรณีที่เห็นชัด คือ ตุ๊กตาเฟอร์บี้ที่ไปหิ้วจากเมืองนอกมาขายเมืองไทย นิยมแค่ระยะสั้นๆ ถ้าพลาดสินค้าตกรุ่น ก็ขายไม่ออก ดังนั้น การซื้อมาขายไป ต้องตามเทรนด์แฟชั่นให้ทัน
     
       นอกจากนั้น ต้องมีทุนสำรองในการไปซื้อของมาขายด้วย รวมถึง มีแหล่งซื้อสินค้าที่เป็นของหายาก คนทั่วไปหาซื้อไม่ได้ หรือเป็นแหล่งที่ซื้อได้ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป
     
       3. บริการ ส่วนใหญ่ผู้ทำอาชีพเสริมแบบนี้ จะต้องลงมือไปให้บริการแก่ลูกค้าด้วยตัวเองในสถานที่จริง เช่น รับจ้างเป็นครูสอนพิเศษให้แก่เด็กนักเรียน บริการรับจ้างถ่ายภาพงานแต่งงาน ซึ่งผู้ที่จะทำอาชีพเสริมแบบนี้ได้ดี ต้องมีทักษะความชำนาญเฉพาะทางในงานได้รับจ้าง รวมถึงมีบุคลิกภาพเหมาะสม ชอบพบปะผู้คน และที่สำคัญมีใจรักงานบริการ



          ฉัตรพงศ์ เผยต่อว่า หลังจากได้รูปแบบในการทำอาชีพเสริมแล้ว มาต่อว่า เราจะมีช่องทางในการทำอาชีพเสริมอย่างไรบ้าง โดยแบ่งได้เป็น 3 ช่องทาง คือ
     
       1. พาตัวเองไปให้บริการลูกค้า ถือเป็นการรับจ้างแบบง่ายๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่คนที่ทำอาชีพเสริมแบบนี้ คุณก็ต้องมีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับ มีบริการดี และต้องมีความรับผิดชอบ รวมถึง ต้องคำนึงถึงเรื่องการเดินทาง และเวลาในการไปทำงานรับจ้างด้วย
     
       2. ผ่านออนไลน์ ตอนนี้กำลังฮิตมากๆ ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย บอกว่า ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ปี 2555 มูลค่าตลาดกว่า 73,000 ล้านบาท ในขณะที่อัตราเติบโตสูงเฉลี่ย 20% ทุกปี ข้อดีของการขายออนไลน์ คือ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา สถานที่ และมีค่าใช้จ่ายน้อยมาก ทุกวันนี้ มีเว็บเปิดให้ขายของฟรีมากมาย รวมถึงยังมีสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น FB, IG , Line ที่เปิดเป็นร้านออนไลน์ขายของได้ง่ายๆ
     
       สำหรับปัจจัยที่จะทำให้การขายบนออนไลน์ประสบความสำเร็จ ผู้ขายต้องมีทักษะทาง IT มีวิธีการนำเสนอให้น่าสนใจ รวดเร็ว ส่วนใหญ่มักเป็นสินค้าแฟชั่น อย่างเครื่องสำอาง และอาหารเสริม และที่สำคัญที่สุด คือ ต้องมีความน่าเชื่อถือ สร้างความมั่นใจแก่ผู้ซื้อ
     
       3. เปิดหน้าร้านขาย ข้อดีมีความน่าเชื่อถือมากกว่าช่องทางอื่นๆ ปัจจัยที่ช่วยเสริมความสำเร็จ ต้องมีทำเลดี ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ส่วนปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงข้อจำกัด คือ ใช้เงินทุนสูง รวมถึง ต้องมีผู้ช่วยมาเฝ้าหน้าร้านในเวลาที่คุณต้องไปทำงานประจำ

     ก้าวที่ 2 ก็มีเพียงเท่านนี้ครับ เรื่องต่อไปเราจะมาพูดถึง ก้าวที่ 3 เป็นตอนจบของเรื่องนี้แล้ว เข้าไปอ่าานได้ในบทความถัดไปได้เลยครับ





* * * * * *

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น