เมื่อคนซื้อ กลายมาเป็นพ่อค้า-แม่ขาย... จะเกิดอะไรขึ้น ?

เมื่อคนซื้อ กลายมาเป็นพ่อค้า-แม่ขาย... จะเกิดอะไรขึ้น ?

     ณ ปลายปี 2557 ถึง ต้นปี 2558 (ปัจจุบัน) มันเกิดอะไรขึ้นการวงการพ่อค้า-แม่ขาย สังคมเปลี่ยนไป เมื่อสมัยนี้คนที่เคยเป็นลูกค้า กลับกลายมาเป็นพ่อค้า-แม่ค้า แล้วก็มาขายแข่งกัน ใครที่มีทุนหนาก็อดทนอยู่เพื่อสู่ต่อ ส่วนคนที่มีทุนน้อยก็เริ่มทยอยปิดร้านกันไปเป็นราย ๆ

     มันไม่ง่ายอย่างที่คิดแล้วครับสำหรับการค้าขาย เมื่อก่อนจากที่เคยพอขายได้ แต่วันนี้ สิ่งที่เคยได้เหล่านั้นมันช่างเปลี่ยนไปมากเหลือเกิน เนื่องมาจากคนที่เคยเป็นลูกค้าที่เคยทำงานบริษัท บางรายต่างก็ลาออกจากบริษัทมาทำอาชีพค้าขายกันซะส่วนมาก จะอันเนื่องมาจากการขยายของตลาดในพื้นที่จำนวนการเพิ่มขึ้นของแฟรนไชส์อย่างรวดเร็วเบื่องานประจำฯลฯ หรือจะเหตุผลใด ๆ ก็แล้วแต่ทุกอย่างมันย่อมมีเหตุและผลของตัวมัน

แล้วถ้าเป็นอย่างนี้แล้วจะขายอะไรถึงจะอยู่ได้ ?


     คำถามนี้เป็นคำถามที่ทุกคน (รวมถึงตัวผู้เขียนเอง) อยากจะรู้มากที่สุด อะไรล่ะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการมากที่สุด ? ก็คงไม่พ้นปัจจัยสี่ นั้นแหละครับ อาหาร, เครื่องนุ่งห่ม, ที่อยู่อาศัย, ยารักษาโรค  ต้องบอกเลยกว่า 2 อย่างแรกเท่านั้นที่หลาย ๆ คนจะทำได้ ส่วนที่อยู่อาศัยและยารักษาโรค คงจะเป็นเรื่องยากสำหรับหลาย ๆ คนทั่วไป คนที่จะทำก็ต้องเป็นคนที่อยู่ในธุรกิจนี้และขายยาก็ต้องมีใบรับรองต่าง ๆ มากมายอีก ในที่นี้ก็คงจะเหลือแค่ อาหาร และ เครื่องนุ่งห่ม ต้องบอกเลยว่าสองอย่างนี้ เป็นสิ่งที่พ่อค้า-แม่ขายทำกันมากที่สุด และเลยว่าไม่ง่ายเลยสำหรับมือใหม่ ใครทุนหนา, อดทน, เคี้ยว, และถ้าทำอาหารก็ต้องมีฝีมือเท่านั้นจึงจะยืนระยะอยู่ได้ และที่สำคัญในการขายคือทำเลและเทคนิคการขาย



     เหตุการณ์ที่กล่าวมานี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น เพราะผู้เขียนก็เป็นพ่อค้าเหมือนกัน ซึ่งเมื่อก่อนก็เคยทำงานเป็นพนักงานบริษัท แล้วก็ออกมาขายของได้ เกือบ 2 ปีแล้วอยากจะแนะนำพี่ ๆ น้อง ๆ ที่อยากจะออกงานประจำมาขายของนะครับ ว่าควรศึกษาตลาดให้ดีก่อน แต่ละตลาดแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกันนะครับ เราต้องศึกษาดูกลุ่มผู้บริโภคด้วยนะครับ หากเรามั้นใจว่าศึกษาตลาดและกลุ่มผู้บริโภคออกแล้ว ก็ลงมือทำเลยครับ เพราะผมชื่อว่าอาชีพพ่อค้า-แม่ขาย มันดีแต่นอนครับ....

* * * * * *
ภาพ : www.pixabay.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น